Loading...
5 mẹo giúp bạn nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả

Đã bao giờ bạn tự hỏi, những người tạo thu nhập “khủng” trên MFast họ có bí quyết gì mà tháng nào cũng tạo thu nhập cao như vậy không? Có một sự thật mà đại đa số những người thành công họ làm mỗi ngày đó là ngoài kiến thức sản phẩm thì việc nắm bắt tâm lý khách hàng đúng thời điểm chính là đòn bẩy quyết định trong tư vấn bán hàng. Hiểu trúng tâm lý khách hàng sẽ giúp bạn nhanh chóng tư vấn đúng cái khách hàng cần và tăng tỷ lệ chốt Sale thành công, hiệu quả

Bài viết này, MFast sẽ chia sẻ đến bạn 5 mẹo nắm bắt tâm lý khách hàng cực hữu ích, mời bạn cùng tham khảo nhé.

1. Tại sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng?

Tâm lý khách hàng là những cảm xúc, suy nghĩ và quan điểm của khách hàng trong quá trình tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ mà bạn tư vấn.

Nắm bắt tâm lý khách hàng là những nỗ lực của tất cả mọi người trong việc thấu hiểu khách hàng, bao gồm cả động cơ, nhu cầu và vấn đề của họ. Vì vậy, nắm bắt tâm lý khách hàng chính là chìa khóa giúp chúng ta chinh phục khách hàng hiệu quả. Không những thể việc nắm bắt tâm lý còn giúp bạn tận dụng bán nhiều sản phẩm cùng một lúc cho một khách hàng.

Trên MFast có đa dạng sản phẩm và đa dạng các công việc để mọi người lựa chọn. Chỉ cần hồ sơ duyệt thành công là kiếm hoa hồng “khủng” ngay tại nhà và bạn có thể rút ngay trong ngày mà không bị giam giữ, không phải chờ đối soát cuối tháng. Bạn nên tận dụng tối đa để tăng cao thu nhập nhé.

2. Nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua hành trình mua hàng

Từ khi phát sinh nhu cầu cho đến bước trải nghiệm sản phẩm là một hành trình dài mà trong đó khách hàng sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ở mỗi giai đoạn đòi hỏi bạn phải khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng và xúc tác để đẩy nhanh quá trình mua hàng. Cho dù ở giai đoạn nào đi nữa việc bạn tận tâm chăm sóc khách hàng đều rất quan trọng.

Thông thường, một hành trình mua hàng sẽ đi qua 4 giai đoạn sau:

Giai đoạn Tâm lý & hành vi khách hàng Chiến lược ứng xử
1. Tìm hiểu Tìm kiếm thông tin về sản phẩmTham khảo đánh giá của những khách hàng trước đóMong muốn những thông tin xác thực, rõ rangThái độ nhân viên tư vấn/công ty cung cấp sản phẩm Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm dịch vụ, nhấn mạnh vào những tính năng vượt trộiĐưa ra những đánh giá, phản hồi tích cực của khách hàng đã từng sử dụngTrả lời, tư vấn tận tình để giải quyết thắc mắc của khách hàng
2. Cân nhắc So sánh, đánh giá giữa các lựa chọnCần sự chắc chắn để đi đến quyết định Đưa ra những minh chứng để khẳng định chất lượng của sản phẩm dịch vụQuảng bá về các chính sách khuyến mãi để kích thích tâm lý khách hàngNhấn mạnh vào mức độ khan hiếm của sản phẩm
3. Quyết định Thực hiện giao dịch mua hàng Hỗ trợ tận tình trong quá trình mua hàng, đặc biệt ở khâu thanh toán, vận chuyển
4. Sử dụng & đánh giá Trải nghiệm sản phẩm, dịch vụĐưa ra những đánh giá, so sánh với kỳ vọng ban đầu Hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụngChủ động liên hệ hỏi thămTriển khai các chính sách chăm sóc hậu mãi

3. Cách nắm bắt tâm lý khách hàng giúp tăng tỷ lệ chốt sale

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Để nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả, bước đầu tiên cần được thực hiện đó là xác định khách hàng mục tiêu. Công tác này sẽ giúp bạn xác định được đối tượng cần chăm sóc và chốt sale.

Phân khúc khách hàng

Khách hàng của bạn sẽ muôn hình vạn trạng là những cá nhân riêng biệt với lối sống, quan điểm khác nhau. Bởi vậy để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, nhiệm vụ của bạn là phân khúc khách hàng thành từng nhóm nhỏ để thuận tiện cho việc phân tích. Các nhóm khách hàng có thể được phân loại theo những tiêu chí sau:

  • Độ tuổi
  • Thế hệ
  • Tầng lớp
  • Ngành nghề
  • Sở thích

Nghiên cứu hành vi khách hàng

Khâu cuối cùng chính là “đọc vị” tâm lý khách hàng. Để nắm bắt được tâm lý, hành vi của từng nhóm khách hàng, trước hết hãy phác họa chân dung khách hàng với những đặc điểm nhận dạng như: nhân khẩu học, địa vị, lối sống, hành vi mua hàng. Hai công cụ hữu ích có thể hỗ trợ bạn trong quá trình phân tích này đó là mô hình DISC và sơ đồ hành trình mua hàng đã được trình bày ở trên.

Cần lưu ý rằng nếu muốn nắm bắt tâm lý khách hàng chuẩn xác thì điều tiên quyết đó là bạn cần đặt mình vào vị trí của họ. Hãy “nhập vai” thành người mua hàng và tự trải nghiệm sản phẩm thực tế để hiểu rõ khách hàng cần gì.

Khi hoàn thiện được bức tranh tổng quan về khách hàng, bạn sẽ phát triển được những chiến lược ứng xử phù hợp với từng khách hàng.

Bạn đã biết cách nhận diện thái độ khách hàng một cách hiệu quả chưa? Xem ngay bài viết: Bỏ túi mẹo nhận diện thái độ của khách hàng

4. Các kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Tập trung vào những gì bạn có thể làm cho khách hàng

Luôn tập trung vào những gì bạn có thể làm cho khách hàng thay vì chỉ chú tâm vào những tính năng của sản phẩm. Khách hàng không thực sự quan tâm đến những thông số kỹ thuật của sản phẩm. Nếu khách hàng tìm đến bạn thì đồng nghĩa với việc họ đang gặp phải một vấn đề cá nhân và họ mong đợi một giải pháp.

Vì vậy hãy đặt trọng tâm vào việc giải quyết vấn đề của khách hàng. Cần tập trung khai thác vấn đề bằng cách đặt ra những câu hỏi về tình trạng hiện tại của khách hàng và đề xuất giải pháp.

Sử dụng ngôn ngữ thân mật

Một bầu không khí thân mật, cởi mở sẽ là điều kiện thuận lợi để “dẫn dắt” khách hàng đến với sản phẩm hiệu quả hơn. Mọi khách hàng đều mong muốn cảm thấy được quan tâm một cách chu đáo. Bởi vậy cách thức mà bạn tương tác với khách hàng sẽ là điểm mấu chốt để tạo nên một “thương vụ” thành công.

Để thực hiện được kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng này, ngôn ngữ của bạn phải mang tính đối thoại và thân mật. Hãy cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tư vấn tận tâm, chất lượng nhất bằng cách khiến họ thấy thoải mái và gần gũi với thương hiệu.

Thể hiện sự đồng cảm

Một trong những kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng hiệu quả đó là thể hiện sự đồng cảm với khách hàng. Sự kết nối về cảm xúc là chất xúc tác cần thiết để tạo dựng mối liên hệ với khách hàng. Để làm được điều này, bạn nên lắng nghe vấn đề của khách hàng một cách chân thành, cẩn thận và ghi nhớ những chi tiết quan trọng. Ngoài ra, tận dụng nét mặt và cử chỉ cũng là một cách hay để bộc lộ sự chia sẻ đối với khách hàng.

Phản hồi nhanh chóng và luôn sẵn sàng

Không một khách hàng nào thích cảm giác phải chờ đợi và bị bỏ qua. Vì vậy bạn phải luôn ở trong tâm thế sẵn sàng phục vụ. Hãy thể hiện cho khách hàng thấy rằng bạn sẵn sàng dành thời gian và năng lượng để giúp đỡ họ.

Khi nói chuyện với khách hàng, bạn cần phản ứng nhanh nhạy với các câu hỏi của họ. Và nếu mất nhiều thời gian hơn để trả lời, hãy cho khách hàng biết rằng bạn sẽ phản hồi trong vài phút.

Trở nên đáng tin cậy

Để tạo dựng được sự tin tưởng và tín nhiệm nơi khách hàng thì trước hết bạn phải chứng minh mình là một người đáng tin cậy. Hãy thể hiện năng lực của mình bằng cách giải quyết nhanh chóng các vấn đề của khách hàng khi chúng phát sinh. Bất cứ khi nào có thể, bạn nên cố gắng giải quyết các vấn đề của khách hàng trong lần tương tác đầu tiên với họ.

Nếu khách hàng phải đợi bạn giải quyết vấn đề vào lần khác hoặc lâu hơn mức cần thiết, họ sẽ cảm thấy lo lắng và dần mất sự tin tưởng từ bạn, và tức nhiên ai nhanh người đó thắng đừng để mất khách hàng bạn nhé.

5. Những câu nói đánh vào tâm lý khách hàng

Khi giải quyết vấn đề của khách hàng

  • “Anh/chị yên tâm là bên em hoàn toàn có thể giải quyết được vấn đề của anh/chị”
  • “Em sẽ cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề cho anh/chị”
  • “Em đã hiểu mong muốn của anh/chị rồi ạ. Hiện tại bên em có những giải pháp sau…”

Khi tư vấn sản phẩm

  • “Anh/chị có thể dành chút thời gian để em có thể tư vấn kỹ hơn về sản phẩm được không ạ?”
  • “Em thấy đây là sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu hiện tại của mình, Anh/chị nghĩ sao ạ?”
  • “Hiện tại sản phẩm này đang được bán với số lượng giới hạn, anh/chị có muốn đặt trước không?”

Khi thể hiện sự đồng cảm với khách hàng

  • “Em hiểu sự thất vọng/bất tiện của anh/chị”
  • “Em cũng sẽ cảm thấy như vậy nếu ở vị trí của anh/chị”

Kết thúc cuộc hội thoại 

  • “Cảm ơn anh/chị đã dành thời gian trao đổi ngày hôm nay”
  • “Em còn có thể giúp gì khác cho anh/chị nữa không ạ?”
  • “Hy vọng anh/chị sẽ có những trải nghiệm tốt với sản phẩm”
  • “Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, xin hãy liên hệ lại theo số điện thoại …”
  • “Cảm ơn anh/chị đã tham gia sản phẩm. Bên em còn rất nhiều chương trình khác phù hợp với anh/chị. Rất mong được hỗ trợ anh/chị trong những lần sau”

Trên đây là những bí quyết MFast chia sẻ tới cộng động tài chính – bảo hiểm, hy vọng bài viết này mang lại nhiều thông tin bổ ích giúp bạn chạm thành công trong thời gian tới, hãy theo dõi MFast liên tục để có thêm những thông tin hữu ích khác bạn nhé.

Chúc bạn thành công!