- Bạn đang muốn có sự chắc chắn và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu kinh doanh. Và bạn hiểu rằng để điều hành một doanh nghiệp thành công, bạn cần phải thích ứng với các tình huống và sự rủi ro.
- Tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về thị trường và nhân khẩu học của các khách hàng tiềm năng là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh.
- Trước khi bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cần phải xây dựng thương hiệu của mình và thu hút những nhân tài để có thể đi chung đường với bạn.
Và những vấn đề như đặt tên cho doanh nghiệp và thiết kế logo là điều hiển nhiên, nhưng còn rất nhiều bước không kém phần quan trọng thì sao? Thay vì đặt câu hỏi bắt đầu từ đâu, hãy làm tham khảo cách kinh doanh với một doanh nghiệp nhỏ từ chia sẻ CEO MFast để bạn có thể nhanh chóng hình thành ý tưởng và phác thảo lên kế hoạch kinh doanh cho mình.
Lên ý tưởng kinh doanh
Nếu bạn đang suy nghĩ về việc bắt đầu kinh doanh thì hãy tìm kiếm các công ty đang hoạt động cùng lĩnh vực với bạn. Tìm hiểu những việc họ đang làm và tìm ra cách bạn có thể làm điều đó tốt hơn.
Và khi bạn chắc chắn được rằng bạn có thể cung cấp những thứ mà các công ty khác không thể đáp ứng theo các yêu cầu khắt khe của thị trường, ngay lúc này bạn đã có một ý tưởng kinh doanh với nhiều điểm khác biệt và đã sẵn sàng lập một kế hoạch kinh doanh.
Xác định “tại sao”
Theo Simon Sinek: “hãy luôn bắt đầu với lý do tại sao?”. Và theo Glenn Gutek - COO Awake Consulting - Coaching: “Thật tốt khi biết lý do tại sao để bắt đầu công việc kinh doanh của mình. Khi xác định được lý do tại sao thì lúc này bạn mới cần bắt đầu nghiên cứu vào việc đáp ứng nhu cầu trên thị trường.”
Làm rõ khách hàng mục tiêu
Desaulniers cho biết có rất nhiều người bắt đầu kinh doanh mà không dành thời gian để phân tích xem khách hàng của họ sẽ là ai và tại sao họ muốn mua hàng.
Desaulniers nói: “Bạn cần làm rõ lý do tại sao bạn muốn làm việc với những khách hàng này - và từ đó bạn sẽ có nhiều đam mê phục vụ cho các khác hàng này. Xác định những câu trả lời này sẽ làm rõ mục tiêu của bạn. Bạn muốn biết cách bạn sẽ cung cấp giá trị này cho khách hàng này và làm thế nào để truyền tải giá trị đó.”
Viết kế hoạch kinh doanh.
Khi bạn đã có ý tưởng, bạn cần tự hỏi mình một số câu hỏi quan trọng: Mục đích kinh doanh của bạn là gì? Bạn đang bán cho ai? Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì? Bạn sẽ cần chi phí khởi nghiệp như thế nào?
Rất nhiều sai lầm của các doanh nghiệp khi bắt đầu kinh doanh đã không trả lời các câu hỏi này. Do vậy bí quyết để thành công trong kinh doanh là bạn cần phải tìm ra các khách hàng mục tiêu. Ai sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
Tiến hành nghiên cứu thị trường.
Tiến hành nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng về lĩnh vực của bạn và nhân khẩu học của các tệp khách hàng tiềm năng là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch kinh doanh. Nếu bạn khó khăn trong việc này thì có thể tìm kiếm các website khảo sát kiếm tiền để bắt đầu tiến hành 1 bản khảo sát với thị trường.
Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu khách hàng mục tiêu của mình - nhu cầu, sở thích và hành vi của họ - cũng như ngành và đối thủ cạnh tranh của bạn. Nhiều chuyên gia trong giới đầu tư khuyên rằng nên thu thập thông tin nhân khẩu học và tiến hành phân tích cạnh tranh để hiểu rõ hơn về các cơ hội và hạn chế trong thị trường.
Cân nhắc chiến lược rút lui.
Xem xét chiến lược rút lui khi soạn thảo kế hoạch kinh doanh để đảm bảo sự an toàn cho nguồn vốn và cũng như các mối quan hệ của bạn.
Đánh giá tài chính
Bắt đầu kinh doanh thì chúng ta cần phải xác định những chi phí cần phải đầu tư. Và bạn cần phải đặt ra những câu hỏi: Bạn có tiền để khởi nghiệp không, hay bạn sẽ vay tiền? Bạn có đủ tiền để nuôi sống bản thân cho đến khi bắt đầu kiếm được lợi nhuận không? Và bạn nên biết rằng đang có rất nhiều công ty khởi nghiệp thất bại vì hết tiền trước khi thu được lợi nhuận.
Thực hiện phân tích hòa vốn.
Một cách để bạn có thể xác định số tiền là thực hiện phân tích hòa vốn. Đây là một yếu tố cần thiết của kế hoạch tài chính giúp chủ doanh nghiệp xác định khi nào công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ bắt đầu sẽ có lãi.
Công thức rất đơn giản:
- Chi phí cố định ÷ (Giá trung bình - Chi phí biến đổi) = Điểm hòa vốn
Cân nhắc các lựa chọn
Vốn khởi nghiệp cho doanh nghiệp có thể đến từ nhiều cách khác nhau. Xây dựng nguồn vốn cho doanh nghiệp phụ thuộc vào: mức độ tín nhiệm, số tiền cần thiết và các yếu tố khác.
- Cho vay kinh doanh. Nếu bạn cần hỗ trợ tài chính, một khoản vay thương mại thông qua ngân hàng là một điểm khởi đầu tốt, mặc dù những khoản này thường khó đảm bảo. Nếu bạn không thể vay ngân hàng vì thời gian chờ đợi quá lâu thì bạn có thể cân nhắc các sản phẩm cho vay của MFast.
- Các khoản trợ cấp kinh doanh. Các khoản hỗ trợ kinh doanh tương tự như các khoản cho vay; tuy nhiên đây là khoản vay với lãi suất thấp. Các khoản tài trợ dành cho doanh nghiệp này thường rất khó khăn và đi kèm với các quy định mà doanh nghiệp phải đáp ứng để được xem xét.
- Các nhà đầu tư. Các công ty khởi nghiệp thường phải chia lại % cổ phần để có thể thu hút một nhà đầu tư.
Ghi chú: Bạn đang tìm một khoản vay kinh doanh nhỏ? Hãy truy cập vào đường link Cài Đặt của MFast sau đấy hãy thử đăng kí các khoản vay để được các ngân hàng hay tổ chức tài chính liên hệ và tư vấn.
Xác định loại hình doanh nghiệp
Theo ghi nhận tại Luật doanh nghiệp 2020, có 5 loại hình doanh nghiệp chính đó là công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân.
Mỗi loại hình doanh nghiệp lại có ưu nhược điểm khác nhau mà phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng của cá nhân, tổ chức để lựa chọn mô hình thành lập phù hợp.
Mua bảo hiểm phi nhân thọ
Bảo hiểm phi nhân thọ là sản phẩm bảo hiểm tự nguyện hướng tới con người và các đối tượng liên quan đến con người, như tai nạn, sức khỏe, hàng hóa, nhằm đảm bảo cho các rủi ro đó.
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình bảo hiểm phi nhân thọ, điển hình có thể kể đến một số loại hình sau đây:
- Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm tai nạn con người: Là loại hình bảo hiểm cho trường hợp người được bảo hiểm bị thương tật, tai nạn, ốm đau, bệnh tật, tử vong thì doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
- Bảo hiểm thiệt hại kinh doanh: Là sản phẩm bảo hiểm cho những rủi ro về tài sản trong quá trình sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.
- Bảo hiểm tài sản và bảo hiểm thiệt hại: Là sản phẩm bảo hiểm cho tài sản gồm vật có thực, tiền, giấy tờ có giá và các quyền tài sản.
- Bảo hiểm hàng không: Là bảo hiểm dành cho hoạt động của máy bay và những rủi ro trong khi vận chuyển bằng đường hàng không (bao gồm hàng hóa và con người).
- Bảo hiểm xe cơ giới: Là bảo hiểm dành cho xe cơ giới bồi thường cho chủ xe khi không may xảy ra rủi ro về con người, chiếc xe hoặc hàng hóa trên xe.
- Bảo hiểm cháy, nổ: Là sản phẩm bồi thường cho các thiệt hại xảy ra về tài sản của người tham gia bảo hiểm khi không may xảy ra cháy, nổ.
- Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt, đường hàng không: Là sản phẩm bảo hiểm bồi thường cho rủi ro của các loại hàng hóa trong quá trình được vận chuyển.
- Bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu: Là bảo hiểm bồi thường cho các thiệt hại đối với thân tàu và các rủi ro mà chủ tàu phải chi trả với thiệt hại của người thứ ba do quá trình hoạt động của tàu, thuyền gây ra.
- Bảo hiểm tín dụng và rủi ro tài chính: Là bảo hiểm đảm bảo cho những khoản vay tại ngân hàng khi không may gặp rủi ro bất ngờ mà không trả được nợ.
Ghi chú: Nếu bạn đang cần tìm hiểu và tham gia mua bảo hiểm phi nhân thọ để đảm bảo sự an toàn cho hàng hoá, sức khoẻ và con người. Nếu khó khăn trong việc liên hệ và cần người tư vấn thì hãy truy cập vào đường link Cài Đặt và tìm hiểu các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ đang có của MFast.
Xây dựng nguồn lực nhân sự
Trừ khi bạn dự định 1 mình bạn sẽ làm tất cả các công việc, thì bạn sẽ cần phải tuyển dụng và xây dựng một đội ngũ tuyệt vời để đưa công ty của bạn phát triển. Joe Zawadzki CEO của MediaMath cho biết “các doanh nhân cần dành sự quan tâm cho yếu tố con người trong doanh nghiệp giống như sự quan tâm đang dành cho sản phẩm hay dịch vụ của họ”.
Kế hoạch quảng cáo và xây dựng thương hiệu
Trước khi bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cần xây dựng thương hiệu và có một kế hoạch quảng cáo chi tiết.
- Website của công ty. Đưa thương hiệu lên internet và bắt buộc phải xây dựng một website công ty. Ngày nay có rất nhiều khách hàng trước khi bỏ tiền để mua sản phẩm hay một dịch vụ thì họ thường sử dụng Internet để tìm hiểu về một doanh nghiệp và website là bằng chứng cho thấy doanh nghiệp nhỏ tồn tại và phát triển. Nó cũng là một cách tuyệt vời để thu thập thông tin với khách hàng hiện tại và tiềm năng.
- Truyền thông xã hội. có thể hiểu là truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo,… Truyền thông xã hội là sự kết hợp giữa các nguyên tắc truyền thông, quảng cáo và công cụ marketing số (digital marketing) để lan tỏa thông điệp về một sản phẩm, dịch vụ hay ý tưởng trên mạng xã hội. Ngoài chức năng quảng bá về sản phẩm, thương hiệu, truyền thông xã hội còn có sức mạnh định hướng dư luận trước một sự kiện hay hiện tượng.
- CRM. Các giải pháp phần mềm CRM tốt nhất cho phép bạn lưu trữ dữ liệu khách hàng để cải thiện cách bạn tiếp thị với họ.
- Logo. Tạo một biểu tượng thương hiệu để có thể giúp mọi người dễ dàng nhận diện thương hiệu và bạn cần phải nhất quán trong việc sử dụng logo trên tất cả các nền tảng của bạn.
Câu hỏi thường gặp về khởi nghiệp
[sc_fs_multi_faq headline-0="h3" question-0="Làm thế nào tôi có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần nhiều vốn?" answer-0="Bạn có thể khởi động một công việc kinh doanh thành công mà không cần quá nhiều vốn. Và trong khi phát triển một công việc kinh doanh mới, hãy tiếp tục công việc đang làm để giảm rủi ro tài chính.
Khi bạn đã phát triển ý tưởng kinh doanh và đã sẵn sàng bắt đầu một kế hoạch kinh doanh, bạn sẽ cần phải sáng tạo với nguồn vốn. Bạn có thể huy động tiền thông qua các khoản đầu tư bằng cách giới thiệu ý tưởng của mình cho các nhà đầu tư chẳng hạn như SharkTank Việt Nam." image-0="" headline-1="h3" question-1="Công việc kinh doanh dễ dàng nhất để bắt đầu là gì?" answer-1="Công việc kinh doanh dễ dàng nhất để bắt đầu là một công việc đòi hỏi ít vốn hoặc không cần phải đầu tư nhiều vốn, cũng như không cần đào tạo chuyên sâu để tìm hiểu công việc kinh doanh. Một trong những loại hình kinh doanh mới dễ bắt đầu nhất là công ty dropshipping.
Dropshipping không yêu cầu quản lý hàng tồn kho, giúp bạn tiết kiệm được những rắc rối khi mua, lưu trữ và theo dõi kho hàng. Thay vào đó, một công ty khác sẽ thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng theo yêu cầu của bạn. Công ty này sẽ quản lý hàng tồn kho, đóng gói hàng hóa và vận chuyển các đơn hàng kinh doanh của bạn.
Ngoài ra bạn cũng có thể hợp tác với MFast, MFast đang cung cấp rất nhiều các sản phẩm. Công việc của bạn rất đơn giản khi hợp tác cùng MFast và nhận hoa hồng (internal tới chính sách hoa hồng), bạn không cần phải lo lắng nhiều vì các đối tác của MFast sẽ thay bạn làm tất cả." image-1="" headline-2="h3" question-2="Thời điểm tốt nhất để bắt đầu kinh doanh?" answer-2="Mốc thời gian lý tưởng để bắt đầu một công việc kinh doanh mới của mỗi người sẽ khác nhau. Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn nên bắt đầu kinh doanh khi bạn có đủ thời gian để dành sự quan tâm cho buổi ra mắt.
Nếu bạn có sản phẩm hoặc dịch vụ theo mùa, thì bạn cần phải chuẩn bị trước 1 quý (3 tháng). Đối với các công ty trái mùa, mùa xuân và mùa thu là thời điểm phổ biến trong năm để ra mắt. " image-2="" count="3" html="true" css_class=""]