Trong thời đại công nghệ số, người tiêu dùng có thêm rất nhiều cách mua sắm hàng hóa. Vì vậy mà quá trình khách bắt đầu tìm hiểu đến khi chi tiền thanh toán cho sản phẩm/dịch vụ nào đó thì nhu cầu khách hàng sẽ trải qua nhiều mức độ khác nhau. Để khách hàng biết tới là một chuyện, tạo được niềm tin và ra quyết định mua hàng lại là chuyện khác. MFast chia sẻ 4 quy tắc vàng Biết – Thích – Tin – Mua giúp tăng doanh số bán lẻ hàng hóa có bao gồm trả chậm - MTrade.
1. BIẾT
Tự đặt câu hỏi cho bản thân: Làm sao để khách hàng biết tới mình khi mình không phải là người nổi tiếng?
Hãy tận dụng quảng bá từ những nguồn khách hàng đã có sẵn, ít tốn kém, khai thác triệt để bằng nhiều cách khác nhau như.
- Kết hợp kho hình ảnh của MFast viết bài hoặc ảnh/video sản phẩm đăng lên các nhóm khách hàng mục tiêu nhóm người có sức ảnh hưởng
- Chạy quảng cáo
- Quay video đánh giá sản phẩm
- Livestream chia sẻ sản phẩm, chuẩn bị nội dung và phong cách livestream, tự tin đối đáp người xem để xây dựng hỉnh ảnh thân thiện
- Lên bài khéo léo trong các nhóm Facebook, ví dụ dùng tài khoản có hình ảnh chỉn chu, rõ ràng để bình luận giới thiệu)
- Tạo những chiến dịch kèm quà tặng, yêu cầu khách hàng chia sẻ bài viết
- Chủ động kết bạn, thả tương tác với khách hàng (ở trong các nhóm/ trang có khách hàng mục tiêu)
Kết bạn 100 người thì có khoảng 50 người đồng ý, trong đó có khoảng 20 người tương tác và thấy bài của mình.
Cứ ngày nào cũng kết bạn đều là được. Nhưng để khách hàng chấp nhận kết bạn thì trang cá nhân phải đẹp, chuyên nghiệp và có giá trị dành cho khàch hàng
2. THÍCH
Tự đặt câu hỏi cho bản thân: Khách hàng sẽ thích mình vì điều gì?
Đừng xem khách hàng chỉ là khách hàng. Và hãy giữ một "điểm chạm” với họ, niềm vui như gặp người thân, bạn bè.
Những yếu tố khách hàng hút bởi bạn qua:
- Sự chân thật
- Sự khiêm tốn
- Sự tâm huyết
- Sự lạc quan
- Sự hài hước
- Sự chuyên nghiệp
- Thích vì phong cách sống
Ví dụ về mộ số phong cách sống với từng thế hệ khác nhau (Dựa trên năm sinh):
- Thế hệ X (1975 - 1985) thích phong cách nhẹ nhàng,
- Thế hệ Y (1986 - 1994) thích phong cách tối giản,
- Thế hệ Z (1995 - 2012) thích phong cách hiện đại,
- Thế hệ gen Alpha (Từ 2013 trở đi) thích phong cách nổi loạn
Điều này thể hiện qua các nội dung mà bạn truyền tải đến khách hàng. Bạn chọn những điểm mạnh bản thân có thì khi khách hàng thấy được điều đó ở bạn, họ sẽ cực kì ấn tượng và thích, có khi chuyển sang hâm mộ…
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân không phải ngày 1 ngày 2 là bạn có thể làm được. Bạn hãy kiên trì, bền bỉ, tìm tòi và học hỏi. Có thể trong khoảng thời gian đầu tiên, bạn sẽ thấy hiệu quả của nó không cao và có phần chán nản. Nhưng khi vượt qua và xây dựng nó thành công. Bạn sẽ là người kinh doanh online chuyên nghiệp. Nhắc đến bạn người ta nghĩ ngay ra sản phẩm của bạn là gì.
3. TIN
Tự đặt câu hỏi cho bản thân: Họ sẽ tin mình vì điều gì?
Muốn đối phương tin tưởng, đầu tiên phải giúp họ an tâm.
- Mình trao cho họ những giá trị họ cần. Những thông tin tích cực, những lời tâm sự thiệt lòng, những bài chia sẻ hữu ích, …
- Mình luôn nhiệt huyết với những thứ cho đi miễn phí. Với những thông tin chia sẻ miễn phí người đọc sẽ cực kì tin tưởng và đó cũng chính là những khách hàng cực kì chất lượng, Vì rất tâm huyết mới chia sẻ những điều như vậy. Đó cũng chính là mấu chốt để thu phục niềm tin ở khách hàng.
- Khách hàng tin mình vì cách mình giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Khách hàng có rất nhiều vấn đề khác nhau, nếu mình có những kiến thức, kỹ năng giúp khách hàng thoát khỏi nỗi đau và đi đến được khát vọng tốt đẹp thì họ sẽ rất quý mình.
- Và đặc biệt, khách hàng tin mình ở cấp độ chuyên gia. Thấu hiểu sản phẩm, thấu hiểu khách hàng .
Tóm lại, là vẫn bằng cách nào đó, hãy cho họ hiểu được tâm huyết của bạn
4. MUA
Tự đặt câu hỏi cho bản thân: Bạn đáp ứng được những gì khách hàng yêu cầu?
Hãy dùng TRÁI TIM để dẫn dắt QUYẾT ĐỊNH của khách hàng
Khi khách hàng đã theo dõi mình một thời gian và bắt đầu tin rồi, thì mình đăng bài giới thiệu, quảng cáo sản phẩm. Họ sẽ mua rất đơn giản, cơ bản là sớm hay muộn thôi. Bước này cũng không nóng vội được, vì trước khi họ quyết định mua, họ luôn phải trải qua 3 bước đầu để hiểu được mình đã.
Để khách hàng xuống tiền nhanh hơn, thì những bài bán hàng cần có điều gì đó thôi thúc họ, có thể là khuyến mãi, tặng quà, hay chỉ bán với 1 số lượng người nhất định trong 1 thời gian nhất định để nâng cao giá trị sản phẩm lên….
Hoặc với những sản phẩm giá trị cao, mình sẽ hâm nóng họ hơn, bằng cách tạo các buổi zoom, hoặc tổ chức livestream để giao lưu với họ nhằm gắn kết và thúc đẩy họ mua hàng nhanh chóng hơnvà sau đó chốt đơn là xong
Chưa dừng lại sau khi khách hàng trải nghiệm và tin tưởng bạn, khách hàng sẽ giới thiệu khách hàng (Referral Marketing), đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả trong bán hàng – bởi giúp kết nối người bán và khách hàng tiềm năng.
Theo một kết quả khảo sát của Nielsen, khi được bạn bè giới thiệu – khả năng giao dịch của khách hàng cao hơn bốn lần. Ngoài ra, 92% khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời giới thiệu của những người quen biết.
Vì thế, sau khi bán hàng thành công. Xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng. Hãy đề nghị khách hàng giới thiệu cho mình những Khách hàng tiềm năng hoặc trở thành cộng tác viên của bạn. Kiến tiền cùng nhau nhé.
Trên đây là 4 bước cơ bản cho những ai muốn bắt đầu kinh doanh khởi nghiệp 0 đồng trên MFast. Hiện tại MFast đang triển khai hơn 100 các mặt hàng điện máy, điện lạnh, điện thoại di động đến từ những thương hiệu uy tín trên thị trường và các cuộc thi hấp dẫn giải thưởng lên đến 9 triệu đồng. Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình kinh doanh bán lẻ tiềm năng, đây là cơ hội không thể bỏ qua.
Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan: